วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 26 มกราคม 2558
เวลาเรียน 12.00-16.20น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

วันนี้เรียนเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาเด็กปฐมวัยเพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น ด้านการสำรวจ  วัสดุ-อุปกรณ์  ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
 
บทบาทของครูศิลปะ
-สอนด้วยใจรัก เอาใจใส่
-ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
-เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน
-ไม่แก้ปัญกาแทนเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ
-กระตุ้นให้เด็ก แสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
-มีการวางแผน และจัดเตรียมอุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม

ข้อคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของเด็ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูด เช่น หนูทำได้ ลองทำดูสิ
-ไม่บีบบังคับเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดอย่างสบายใจ
-ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก

การเตรียมตัวสำหรับสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้อุปกรณ์
-จัดเตรียมวัสดุให้เพียงพอ
-เตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด เช่น ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ
-เตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
-การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
*ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1.เลือกเรื่องที่จะสอน
2.กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.เตรียมการก่อนสอน
4.ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5.ทำการสอนจริงตามแผน
6.เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
7.การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ และจดบันทึกข้อมูล
8.การเก็บรักาาและทำความสะอาด
9.การประเมินผลงานเด็ก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-การสอนศิลปะให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

กิจกรรมภายในห้องเรียน





อาจารย์ให้ออกแบบลวดลายตาม



การประเมิน
ประเมินตนเอง      แต่งตัวเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์บางครั้งแต่ก็ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน       เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์บางครั้ง และง่วงนอน บางคนก็นั่งไม่เรียบร้อยบ้างแต่ทุกคนตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง
ประเมินอาจารย์   อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจสอนนักศึกษามาก อธิบายให้ฟังอย่างเข้าใจ มีความอดทนมากกับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น